ประวัติ แอ๊ด คาราบาว (ยืนยง โอภากุล)

0
แอ๊ด คาราบาว

แอ๊ด คาราบาว

ยืนยง โอภากุล หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อว่า แอ๊ด คาราบาว ศิลปินเพลงผู้โด่งดังที่ได้รับฉายาว่า ราชาสามช่า เกิดเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2497 ที่จังหวัดสุพรรณบุรีด้วยทางบ้านมีเชื่อสายจีนจึงมีชื่อภาษาจีนกลางว่า หูฉุนฉางที่แปลว่า เกิดบนดิน มีพี่ชายฝาแผดอีก 1 คนได้สมรสกับนาง ลินจงและมีบุตรด้วยกัน 3 คน จนการศึกษาระดับปริญญาตรีที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว ประเทศฟิลิปปินส์ สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวายและที่ฟิลิปปินส์ ยืนยงก็ได้มีการร่วมกันตั้งวงดนตรีขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า คาราบาว ที่ใช้ในการแสดงบนเวทีของงานในสถาบันซึ่งเล่นดนตรีในแนวโฟล์ค

แอ๊ด คาราบาว

ด้วยใจที่รักในด้านเสียงเพลงและดนตรีมาตั้งแต่เด็กและได้ซึมซับการละเล่นพื้นบ้านของภาคกลาง เช่นเพลงฉ่อย เพลงอีแซว รำวง ลำตัดและเพลงลูกทุ่งจากผู้เป็นบิดาที่เป็นผู้จัดการวงดนตรีลูกทุ่งเขาจึงได้หันมาเล่นเครื่องดนตรีต่าง ๆ เช่น กีตาร์และก็ได้มาเป็นนักดนตรีในเวลาต่อมาและยังได้รับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มชุดแรกให้กับวงแฮมเมอร์ในปี 2522 ชุด บินหลา

คาราบาว

คาราบาว ได้รับประสบความสำเร็จอย่างสูงสุดในชุดที่ 5 ที่ออกมาในปี 2525 ที่ได้ยอดขายสูงสุดถึง 5 ล้านตลับจากนั้นเขาก็มีผลงานและอัลบั้มเพลงตั้งแต่พ.ศ. 2527 จนถึง พ.ศ.2552 ซึ่งมีแต่ละเพลงก็ได้รับความนิยมที่สูงสุดและโด่งดังเป็นอย่างมากและยังได้เป็นศิลปินรับเชิญอีกมากมายและด้วยเป็นผู้ที่มีความเป็นตัวของตัวเองที่สูง กล้าพูด กล้าทำจริง ตรงไปตรงมา ที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมชมชอบและก็ยังได้รับเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์และยังมีผลงานเขียนหนังสือและร่วมแสดงละครและภาพยนตร์อีกหลายเรื่องด้วยกัน

ผลงานเพลง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *