เพลิน พรหมแดน

เพลิน พรหมแดน

ศิลปินเพลงลูกทุ่งชื่อดังที่ใครต่างก็ต้องรู้จักกันดีด้วยเพลงที่โด่งดังมากมายและทั้งยังเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยลูกทุ่งในปี พ.ศ.2555) และได้รับสมญานามเป็น ราชาเพลงพูดนั่นก็คือ เพลิน พรหมแดน  ชื่อจริง นาย สมส่วน พรหมสว่าง เกิดเมื่อ 12 มิถุนายน พ.ศ.2482 เกิดที่อำเภอ อรัญประเทศจังหวัด สระแก้ว  เป็นบุตรของนายปลื้มมากและนางตุ่น พรมสว่าง เป็นบุตรคนที่ 5 มีพี่น้องร่วมกันทั้งหมด 8 คน

เพลิน พรหมแดน

ได้สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาจากโรงเรียนศรีอรัญโญทัยและได้ช่วยพ่อแม่ทำนาอยู่ช่วงหนึ่งหลังจากนั้นก็ได้ทำการบรรพชาไปเป็นสามเณรจำพรรษาอยู่ ณ วัดเศวตฉัตรที่กรุงเทพหลังจากนั้นก็ได้ลาสิกขาออกมาช่วยพ่อแม่ทำนาแต่ด้วยมีนิสัยที่ชื่นชอบการร้องเพลง อายุได้ 20ปีได้เข้ามาสมัครเข้าประกวดร้องเพลงตามงานต่าง ๆ และได้เข้ามาร้องเพลงเชียร์รำวงในคณะตาเหมือน เมื่อได้เข้าลงแข่งขันก็ได้รับรางวัลชนะเลิศและหลังจากนั้นก็ได้ก้าวเข้ามาสู่วงดนตรีจำรัสวิภาตวัตและหัวหน้าวงนาย จำรัส วิภาตวัติได้มีการเปลี่ยนชื่อให้เป็น เพลิน พรหมแดน

เพลิน พรหมแดน

ในเวลาต่อมาท่านได้แยกตัวออกมาตั้งวงดนตรีของตัวเองโดยเป็นผู้ที่แต่งเพลงเองและร้องเองซึ่งเพลงที่ออกมาส่วนใหญ่ก็ได้รับการต้อนรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและผลงานเพลงที่โด่งดังและสร้างชื่อเสียงได้แก่ คนเดินดิน , เพลงชมทุ่ง แต่ในตอนนี้วงดนตรีได้ยุบไปแล้วแต่ก็ยังรับร้องเพลงตามงานต่าง ๆ และยังได้มีผลงานที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาจังหวัด สระแก้ว เช่น การบูรณะวัดกิสามให้เป็นวัดธรรมยุติประจำอำเภออรัญประเทศและต่อมาได้รับการประกาศผลให้ได้เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำ พ.ศ.2555 นั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *