ประวัติ “ไวพจน์ เพชรสุพรรณ” นักร้องเพลงลูกทุ่ง ชื่อดัง ในตำนาน

0
ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ถ้าจะกล่าวถึงศิลปินนักร้องเพลงลูกทุ่งชื่อดังในตำนานของประเทศไทยที่ได้สร้างชื่อเสียงและผลงานไว้มากมายมาอย่างต่อเนื่องและยังมีความรู้ ความชำนาญเกี่ยวกับด้านเพลงพื้นเมืองภาคกลาง จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ชื่อและผลงานยังครองยู่ภายในใจคนไทยทั่วทุกพื้นที่

ซึ่งท่านได้อาศัยอยู่ในวงการนี้มายาวนานหลายสิบปีและมีเพลงฮิตติดหูอยู่มากมาย  ไวพจน์ เพชรสุพรรณ มีชื่อจริงว่า นายพราน สกุลณี เกิดเมื่อ 8 มีนาคม พ.ศ 2485 ที่อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรของนายจำปีและนางอ่ำ สกุลณี ที่เป็นชาวไทยเชื้อสายลาว เรียกจบโรงเรียนวัดวังน้ำเย็นที่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ท่านเป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลงและยังรวมไปถึงนักแสดงอีกด้วยและยังมีวงดนตรีเป็นของตัวเองที่ชื่อว่าวงดนตรี ไวพจน์ เพชรสุพรรณที่ยังได้แต่งเพลงให้ศิลปินดัง อย่าง ราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ทำให้พุ่มพวงได้ขึ้นมาเป็นราชินีลูกทุ่งของวงการเมืองไทยด้วย ท่านได้เป็นศิลปินแห่งชาติในสาขา ศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ในปี พ.ศ 2540

ไวพจน์ เพชรสุพรรณ

ท่านเป็นศิลปินที่มีความสามารถรอบด้าน รอบตัวที่นอกจากเพลงลูกทุ่งแล้วยังสามารถเล่นเพลงพื้นบ้านได้อย่างดีเยี่ยมเกือบทุกประเภทและยังสามารถแล่ด้นกลอนสดได้อีกด้วย  ถือว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งที่สร้างผลงานและบันทึกแผ่นเสียงไว้สูงที่สุด

มีผลงานเพลงดัง เช่น หนุ่มนารอนาง สาละวันรำวง ฟังข่าวทิดแก้ว ใส่กลอนหรือเปล่า สาวภูไท รวยเขาแน่ ลำเลาะทุ่ง คนขายเลือด  ครวญหาแฟนและเพลงดังอื่น ๆ อีกมากมาย

มีอัลบั้มชุดที่ดีที่สุด 30 ต้นฉบับเพลงฮิตและอัลบั้มชุดแหล่ 1-8 อัลบั้มชุดไวพจน์ลาบวช และในปี พ.ศ 2556 ยังได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณือันเป็ฯที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภารณ์ ชั้นจตุตถดิเรกคุณาภรณ์(จ.ภ.)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *