ชาย เมืองสิงห์

 ชาย เมืองสิงห์

ชาย เมืองสิงห์ ศิลปินแห่งชาติสาขา ศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักแต่งเพลง) ประจำปี 2538  ที่ได้รับฉายา เดอะแมนซิตี้ไลอ้อน ชื่อจริงว่า นายสมเศียร พานทอง บิดา นายสี พานทอง มารดา นางป่วน พานทอง  เกิดที่อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี จบการศึกษาที่ขั้นประถมโรงเรียนวัดหัวว่าว ชั้นมัธยาโรงเรียนสิงหะวัฒนพาหะ (โรงเรียนสิงห์บุรี)แต่ชั้นอุดมศึกษาได้ลาออกกลางคัน  คู่สมรส นางปราณี  ธีรเวชและนางสมจิตร  มุกดา มีบุตรธิดาทั้งหมด 6 คน

ประวัติ การทำงาน

ชาย เมืองสิงห์

เริ่มต้นด้วยการเป็น กรรมกรรับจ้าง ช่างวาดรูปและเขียนป้าย ต่อมาได้ไปเป็นนักร้องน้ำวงดนตรีจุฬารัตน์ วงดนตรีลูกทุ่งมาตรฐานแห่งยุค นักแต่งเพลง หัวหน้าวงดนตรี ชายเมืองสิงห์และเป็นอดีตสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ

ผลงานเพลง 

ชาย เมืองสิงห์

ชาย เมืองสิงห์ได้มีผลงานเพลงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักมากมายไว้นับพันเพลงทั้งเพลงที่ขับร้องเองและเต่งให้กับผู้อื่นร้องและเพลงที่โด่งดัง เช่น มาลัยน้ำใจ , ทำบุญร่วมชาติ , พ่อลูกอ่อน , ลูกสาวใครหนอ , แก่นแก้ว , มนต์เมืองสิงห์ สิบห้าหยก ๆ , เรือล่มในหนอง , มันยกร่อง , แม่ยอดยาหยี และอื่นๆ  อีกมากมาย

ผลงานภาพยนตร์

ชาย เมืองสิงห์

ต่อมาได้มีผลงานภาพยนตร์ในปี 2538 มนต์รักลูกทุ่ง และปี 2551 หนุมานคลุกฝุ่นและยังได้รับรางวัล โล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรีมราชกุมารี งานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทยครั้งที่ 1 ในปี 2532 จากการแต่งและร้องเพลง พ่อลูกอ่อนและทำบุญร่วมชาติ รวมถึง 4 รางวัล

ชาย เมืองสิงห์

รางวัลพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ในฐานะนักร้องและนักแต่งเพลงที่ใช้ภาษาไทยดีเด่น ของมหาวิทยาลัยมหิดลร่วมกับราชบัณฑิตร่วมกับราชบันฑิตสถานปี 2534 และได้รับการยกย่องเป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม (สาขาศิลปะและการช่างฝีมือ) และรางวัลที่การันตีความสามารถอีกมากมายนับไม่ถ้วน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *